Hôm nay, ngày 29 tháng 3 năm 2024
  Tin khuyến mại: Chương trình "Khách hàng thân thiết - Đồng hành cùng Bưu điện"    Chương trình khuyến mại huy động vốn Tiết kiệm Bưu điện "Trao quà tặng - Gửi tri ân"    Khuyến mại dịch vụ truyền hình AVG (Liên hệ A. Kỳ 0913016646 để được tư vấn)̣    | Tỷ giá | Giá vàng | Chứng khoán | Kết quả xổ số |
Skip Navigation Links
Sản phẩm, Dịch vụ cung cấp
Smiley face
  Tin Bưu chính   Có thể đến bất cứ Bưu cục nào để lĩnh lương hưu
Có thể đến bất cứ Bưu cục nào để lĩnh lương hưu

Ngoài chi trả tại bàn chi trả, tại Bưu cục, qua tài khoản, sắp tới người hưởng có thể nhận tiền tại bất kỳ bưu cục nào trên cả nước.

 


 

 

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Phường Bình Hàn, Hải Dương


Việc đa dạng hóa hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện là một trong những mục tiêu được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chú trọng để cải tiến dịch vụ này và mang tới sự hài lòng cho từng đối tượng người thụ hưởng.

 Thông tin trên đã được Bà Chu Thị Lan Hương, Trưởng Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ tại “Hội nghị sơ kết công tác chi trả bảo hiểm xã hội và định hướng xây dựng kế hoạch 2014 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam” diễn ra ngày 16/9/2013.

 Đang được nhân rộng

 Có thể nói việc triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, xã hội hóa lĩnh vực hành chính công - chuyển cho các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp làm những công việc về dịch vụ, không cần thiết phải do cơ quan hành chính nhà nước trực tiếp thực hiện, đồng thời xuất phát từ chính bản thân nhu cầu về một dịch vụ chi trả hiện đại, tiên tiến. Do đó, việc triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện đã nhận được sự đồng thuận của các cấp chính quyền, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và thể hiện nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ công nhân viên Bưu điện.

 Kể từ khi thí điểm lần đầu tiên (từ ngày 01/9/2012) tại 4 tỉnh: Bắc Kạn, Phú Yên, Lâm Đồng, Đắk Nông, mô hình triển khai chi trả lương hưu và BHXH qua hệ thống Bưu điện đã được mở rộng thêm về quy mô, hình thức chi trả... Đến tháng 9/2013, đã có 53/63 Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Riêng trong tháng 9/2013, tổng số người hưởng là hơn 1,26 triệu người với số tiền chi trả 4.251 tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2013, Bưu điện đã thực hiện chi trả cho trên 3,9 triệu lượt người hưởng với tổng số tiền trên 10.205 tỷ đồng.

 Theo kế hoạch dự kiến, mô hình này sẽ tiếp tục mở rộng tới 61 tỉnh, thành phố trong tháng 10/2013, triển khai thí điểm tại 1 số huyện ngoại thành của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2013 và mục tiêu đến năm 2014 thực hiện chi trả trên toàn quốc.

 Nhìn chung công tác chi trả đã đáp ứng được yêu cầu của BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương về việc tổ chức chi trả và quản lý người hưởng trên các địa bàn. Chất lượng chi trả ngày càng được cải thiện, đa số người hưởng hài lòng với sự phục vụ của Bưu điện. Trong thời gian qua, Bưu điện chưa để xảy ra bất cứ tình trạng thất thoát, mất an toàn nào trong công tác chi trả. Việc chi trả đều được thực hiện an toàn, đúng tiến độ đã cam kết với BHXH; Công tác thanh quyết toán được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Việc phối hợp triển khai dịch vụ giữa Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam cũng như giữa các Bưu điện tỉnh, thành phố với BHXH địa phương được thực hiện rất tốt. Về phía cán bộ công nhân viên Bưu điện các cấp đều đồng thuận, nhất trí, nỗ lực trong quá trình triển khai dịch vụ.

 Hơn nữa, công tác quản lý người hưởng cũng được thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, báo giảm kịp thời, thậm chí còn phát hiện nhiều trường hợp đại diện chi trả cũ trục lợi tiền bảo hiểm như ở Hải Dương, Hòa Bình…Một số đơn vị đã ứng dụng CNTT để quản lý và cập nhật các thông tin cần thiết về người hưởng như địa chỉ, số điện thoại…Các điểm chi trả bố trí an toàn, hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực và kết quả đạt được hết sức khả quan, vẫn còn một số vấn đề tồn tại.

 Chẳng hạn như quy trình chi trả vẫn theo chuẩn cũ chưa thực sự linh hoạt, phương thức thực hiện còn thủ công, thời gian và địa điểm chi trả cố định nên chưa tạo được sự thuận tiện thực sự cho người hưởng, chưa thể hiện ưu thế mạng phục vụ của Bưu điện.

 Do đó, để mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho người hưởng, Bưu điện Việt Nam cũng đưa ra phương án cải tiến dịch vụ này.

 Từng bước cải tiến, tự động hóa dịch vụ

 Phương án cải tiến dịch vụ này được thực hiện trên nguyên tắc mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho người hưởng, đáp ứng yêu cầu của cơ quan BHXH các cấp, giảm thiểu các áp lực về địa điểm, nhân lực, tiền mặt trong thời gian ngắn.

 Để đáp ứng được mục tiêu này, trước hết dịch vụ cần phải được chuẩn hóa quy trình chi trả, đa dạng hóa hình thức chi trả như có thể trả tại nhà, trả vào tài khoản, rút tiền ngay tại bất kỳ bưu cục nào…tăng sự thuận tiện cho người hưởng. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam còn đề xuất phát hành ấn phẩm phiếu chi trả lương hưu để dễ dàng quản lý và thủ tục chi trả nhanh chóng cho người hưởng.

 Ngoài ra, bên cạnh việc duy trì lịch chi trả như hiện nay, người hưởng còn có thể chủ động ra bưu cục lĩnh tiền, việc chi trả sẽ thực hiện miễn phí và theo thời gian thông báo, việc chi trả sẽ được thực hiện ngay kể từ khi bưu điện nhận được danh sách người hưởng của tháng chi trả và kết thúc trước thời điểm 2 bên xác nhận báo cáo chi trả của tháng.

 Hơn nữa, việc ứng dụng CNTT trong quản lý, chi trả cũng sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới. Mục tiêu trong năm 2014, hệ thống ứng dụng CNTT cơ bản hoàn thành, cho phép khai thác, xử lý giao dịch qua hệ thống máy tính bưu cục, người hưởng có thể nhận tiền tại bất kỳ bưu cục nào trong phạm vi huyện/tỉnh, thành chi trả. Sau năm 2014, phát triển ứng dụng CNTT khai thác dịch vụ ở mức cao, cho phép khai thác dịch vụ trực tuyến, liên kết điểm chi trả trên toàn mạng, mục tiêu hướng tới người hưởng có thể nhận tiền tại bất kỳ bưu cục nào trên cả nước.

 Ngoài dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện, Bưu điện Việt Nam cũng đang nghiên cứu tổ chức triển khai một số dịch vụ hành chính công nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về chương trình cải cách hành chính tổng thể giai đoạn 2011-2020.

VNPost
 Các tin đã đưa
  THÔNG BÁO LỊCH CHI TRẢ LƯƠNG HƯU THÁNG 8/2023 (31/07)
  Hải Phòng triển khai dịch vụ thu nộp hộ tiền xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ (05/09)
  Bưu điện Việt Nam – Từ “gánh nặng” thành điểm sáng đổi mới (17/12)
  Năm 2013 lợi nhuận Bưu điện Việt Nam tăng hơn 23%, nộp ngân sách nhà nước 330 tỷ đồng. (17/12)
  Chủ tịch Hội đồng Quản trị PTI đạt giải Nhất Nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á 2013 (12/12)
  Trả lại ví tiền bị rơi cho cán bộ hưu trí (12/12)
  Bưu điện Việt Nam: Miễn cước gửi bưu kiện và thư chuyển tiền ủng hộ đồng bào vùng bão lụt (09/10)
  Giá cước dịch vụ bưu chính phổ cập có thể tăng từ 1/1/2014 (27/09)
  Bưu điện Việt Nam ra mắt Dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost (11/09)
  Bưu điện Việt Nam: Chiến lược phát triển tương lai kế thừa truyền thống bền vững (16/08)

  Đang Online: 1                                                                                                                                                                                     Lượt truy cập thứ: 1696095